สีอะคริลิค ยี่ห้อไหนดี สีสวย กันน้ำ ราคาถูก



"สี" เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับงานศิลปะและเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการแต่งเติมสีสันให้กับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรามาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด จิตรกรรม หรือสถาปัตยกรรม ซึ่งสีแต่ละประเภทก็จะมีคุณสมบัติที่เหมาะกับการใช้งานแตกต่างกันออกไป เช่น สีน้ำ สีไม้ สีฝุ่น รวมไปถึงสีที่หลายคนนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายอย่างสีอะคริลิค ซึ่งนอกจากจะใช้รังสรรค์ผลงานบนผืนผ้าใบหรือกระดาษได้แล้ว ยังสามารถนำมาทาผนังหรือตกแต่งบ้านของคุณได้อีกด้วย


วันนี้เราจึงจะขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับวิธีการเลือกสีอะคริลิค พร้อมคำแนะนำจากครูสอนศิลปะและนักออกแบบมืออาชีพโดยตรง อีกทั้งยังมีสีอะคริลิคยี่ห้อดังทั้ง 10 อันดับ ไม่ว่าจะเป็น Renaissance, MasterArt, Sakura, Winsor & Newton และอีกมากมาย ที่ตอบโจทย์ทั้งการระบายสีและทาสีบ้าน ให้สีสวยชัด ติดทนนานและยังกันน้ำได้ด้วย




สีอะคริลิคคืออะไร ใช้ทาอะไรได้บ้าง

สีอะครีลิคคือสีประเภทหนึ่งที่เกิดจากผสมของสารพลาสติกโพลีเมอร์จำพวกอะคริลิคหรือไวนิล สามารถใช้งานได้เหมือนกันกับสีน้ำและสีน้ำมัน แต่จะมีสีที่เข้มชัดเจนกว่า สีดูสดกว่า ผู้ใช้งานจึงสามารถใช้สีอะครีลิคกับงานศิลปะได้หลากหลายประเภทและบนหลากหลายพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นโลหะ ไม้ พลาสติก แก้ว ผ้าและกระดาษ นอกจากนี้ คุณสมบัติเด่นของสีอะคริลิคคือเป็นสีที่แห้งเร็ว สามารถทาทับลงบนสีที่แห้งแล้วได้ง่าย เปลี่ยนสีหรือแก้ไขงานได้ง่ายกว่าสีน้ำ อีกทั้งยังติดแน่นกับพื้นผิวได้ดี ไม่ซีดจาง และมีความทนทาน ไม่หลุดลอกง่ายอีกด้วย

วิธีการเลือกสีอะคริลิค

เนื่องจากสีอะคริลิคเป็นสีสารพัดประโยชน์และสามารถนำมาใช้งานได้อย่างหลากหลาย จึงผู้ผลิตหลายรายจึงผลิตสีอะคริลิคออกมาจำหน่าย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้น แต่ยิ่งมีตัวเลือกเยอะ การตัดสินใจเลือกซื้อจึงยากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น เราจึงได้รวบรวมวิธีการเลือกสีอะคริลิคแบบง่าย ๆ มาฝากทุกคนดังนี้



① เลือกสีอะคริลิคให้ตรงตามการใช้งาน

สิ่งแรกที่คุณต้องคำนึงถึงเมื่อจะเลือกซื้อสีอะคริลิคเพื่อมาใช้งาน คือ คุณต้องทราบก่อนว่า คุณจะนำสีอะคริลิคมาใช้งานอย่างไร เพื่ออะไร แล้วค่อยเลือกสีที่มีความเหมาะสมกับงานนั้น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่สีอะคริลิคมักจะนิยมนำมาใช้ในงานต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

สีอะคริลิคทาบ้าน




สีอะคริลิคทาบ้านหรือสีน้ำอะคริลิค เหมาะกับการใช้งานบนพื้นผิวที่เป็นผนังฉาบปูน บ้านหรืออาคารต่าง ๆ โดยใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร ช่วยแต่งเติมสีสันให้มีความสดใสและปกปิดความไม่เรียบร้อยของพื้นผิวได้ดี โดยสีแต่ละยี่ห้อจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับการใช้งาน ซึ่งในทุกยี่ห้อจะมีส่วนผสมหลักด้วยกันอยู่ 2 ชนิด คือ ผงสีและสารยึดเกาะ ทำให้สีอะครีลิคทาบ้านมีคุณสมบัติยึดเกาะกับพื้นผิวได้ดี แห้งเร็ว มีความยืดหยุ่นและทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศได้ดี


ปัจจุบันการเลือกซื้อสีทาบ้านนั้นไม่ได้เป็นเรื่องของความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่โดยส่วนใหญ่แล้วสีทาบ้านแต่ละยี่ห้อจะมีการเพิ่มคุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ เพิ่มเข้าไปด้วย เช่น คุณสมบัติกันความร้อน กันเชื้อราและปกปิดผนังแตกร้าวได้ดี เป็นต้น

สีอะคริลิคสำหรับระบายบนผ้า



สีอะคริลิคสำหรับการใช้งานบนผ้านั้นก็มีให้เลือกใช้หลากหลายยี่ห้อด้วยกัน ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะมีคุณสมบัติที่ความทนทาน ความยืดหยุ่นของสี และคุณสมบัติเสริมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกันน้ำ กันแดด โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกซื้อให้เหมาะสมกับบริเวณที่จะนำไปใช้งานได้ เช่น การเลือกใช้สีสำหรับระบายลวดลายผ้าม่านก็ควรต้องใช้สีที่มีคุณสมบัติกันแสงแดดได้ดี หรือการเลือกใช้สีสำหรับระบายเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มก็ควรเลือกใช้สีที่มีความทนทานและกันน้ำได้ เป็นต้น


สำหรับสีอะคริลิคที่ใช้สำหรับระบายผ้านั้นควรเลือกใช้สีที่มีเนื้อละเอียดและสดใสชัดเจน เพราะเมื่อระบายลงบนผิวผ้าแล้วสีจะถูกดูดซึมลงบนเนื้อผ้าบางส่วนด้วย ทำให้สีที่ได้นั้นจะดูจางลงเล็กน้อย นอกจากนี้ ในปัจจุบันมีสีอะคริลิคหลายยี่ห้อที่มีการเพิ่มคุณสมบัติด้านปลอดสารพิษเข้าไปด้วย ซึ่งผลิตมาสำหรับการใช้งานบนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายโดยเฉพาะเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานด้วย

สีอะคริลิคสำหรับวาดภาพ



เนื่องจากสีอะคริลิคเป็นสีที่มีความทึบแสง มีเนื้อหนาข้นและแห้งเร็ว ซึ่งมีความแตกต่างจากสีน้ำที่เป็นสีแบบโปร่งแสง ดังนั้นการวาดภาพด้วยสีอะคริลิคนั้นจึงต้องใช้ความชำนาญและแม่นยำในการลงสี ด้วยเนื้อสีที่มีความหนาทึบ ทำให้เมื่อวาดภาพร่างบนพื้นผิวแล้ว การลงสีทับเส้นร่างจะทำให้การระบายในชั้นที่สองนั้นยากขึ้น ผู้ใชงานจึงต้องอาศัยเทคนิคและความแม่นยำในการสร้างผลงานพอสมควร


สำหรับสีอะคริลิคที่ใช้วาดภาพก็จะมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก โดยแต่ละยี่ห้อจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปในเรื่องของเฉดสีที่ดูเป็นธรรมชาติ ความเรียบเนียนและความทนทาน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความละเอียดของเม็ดสี ความคงตัวที่ไม่หนาเกินไปหรือหนักเกินไป รวมถึงส่วนผสมของสารต่าง ๆ ในสีรุ่นนั้น ๆ ด้วย

② เลือกสีอะคริลิคที่มีระดับความทนทานเหมาะสมกับพื้นผิวและการใช้งาน




สีอะคริลิคทุกยี่ห้อจะสามารถกันน้ำ มีความคงทนต่อแสงและมีความทนทานได้ดีในระดับนึงอยู่แล้ว เนื่องจากมีส่วนผสมของพลาสติกโพลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติช่วยให้สีแห้งเร็วและติดทนนาน สีอะคริลิคจึงสามารถใช้งานบนพื้นผิวต่าง ๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกระดาษ ไม้ ผ้าหรือโลหะ เรียกได้ว่าเป็นสีอเนกประสงค์สำหรับงานศิลปะเลยก็ว่าได้


อย่างไรก็ตาม สีแต่ละยี่ห้อนั้นก็จะมีความละเอียด ความเข้มของสีและระดับความคงทนแตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้ใช้งานควรเลือกคุณภาพให้เหมาะกับพื้นผิวและสภาพแวดล้อมที่จะนำวัสดุนั้น ๆ ไปใช้งานต่อ โดยเบื้องต้นผู้ใช้งานสามารถเลือกความละเอียดของเม็ดสีตามคุณภาพของยี่ห้อนั้น ๆ และตรวจสอบความคงทนต่อแสงตามมาตรฐานได้จากการสังเกตสัญลักษณ์ตัวเลขโรมันบนบรรจุภัณฑ์ของสีแต่ละยี่ห้อ



สอนใช้สีอะคริลิค




( แหล่งที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=4RBxHwwK4l0 )





แหล่งที่มาบทความ : https://my-best.in.th/50135



ความคิดเห็น